ĐOÀN CÔNG TÁC SỞ GD&ĐT TỈNH BẮC KẠN GIAO LƯU, CHIA SẺ CÁC HOẠT ĐỘNG GDSTEM TẠI TIỂU HỌC LÊ NGỌC HÂN

Sáng ngày 05/10/2023, trường Tiểu học Lê Ngọc Hân vui mừng chào đón đoàn công tác của Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Kạn do nhà giáo Đào Thị Mai  Sen - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT làm trưởng đoàn đến giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm về việc triển khai các hoạt động giáo dục STEM theo CTGDPT 2018. Buổi gặp gỡ không chỉ mang lại những bài học quý trong công tác giáo dục mà còn là nguồn cổ vũ, động viên giúp nhà trường tiếp tục triển khai có hiệu quả các hoạt động giáo dục STEM đặc biệt là STEM bài học.

Tiếp đón và làm việc với đoàn có Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Thế Dũng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thuý - Trưởng phòng GDTH Sở GD&ĐT Lào Cai, nhà giáo Bùi Ngọc Minh - Phó Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai, các thầy cô là chuyên viên Phòng GD&ĐT thành phố; các thầy cô giáo trong Ban giám hiệu các trường Tiểu học trong thành phố, Ban giám hiệu cùng các thầy cô giáo, nhân viên, các em học sinh nhà trường.

anh tin bai

Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Thế Dũng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai, nhà giáo Đào Thị Mai  Sen - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Kạn chủ trì giao lưu, chia sẻ.

Các thầy cô giáo trong đoàn công tác đã dự giờ 02 tiết dạy bài học STEM đầy hứng khởi cùng các em học sinh. Với sự dẫn dắt của cô giáo Đỗ Thị Quang Lâm lớp 2A7, cô giáo Trần Thị Tuyên lớp 3A5, các em học sinh thấy được ý nghĩa của các bài học STEM là vận dụng kiến thức đã học để thực hành làm sản phẩm thân thiện với môi trường, hữu ích phục vụ hoạt động, đời sống hàng ngày của các em. Thông qua sản phẩm để củng cố, khắc sâu kiến thức đã học. Đồng thời được tìm hiểu sâu về kiến thức nền, các em đã tư duy sáng tạo, phát huy khả năng Toán học, khiếu thẩm mỹ, óc sáng tạo, các bài học từ cuộc sống để biến những vật liệu tái chế trở thành những chiếc giỏ đựng rác hữu ích, thân thiện với môi trường (học sinh lớp 3A5), các sản phẩm bưu thiếp chúc mừng ngày 20 tháng 10 vô cùng sáng tạo và đẹp mắt (học sinh lớp 2A7).          

anh tin bai

Mỗi bài học STEM không đơn giản chỉ là một bài học, một hoạt động giáo dục mà còn chứa đựng những ý nghĩa sâu xa và giá trị sống cao đẹp. Bằng cách sử dụng kiến thức GDSTEM trong việc làm giỏ đựng rác, làm bưu thiếp, các em học được cách sử dụng công nghệ và kỹ thuật để tạo ra những sản phẩm đẹp mắt và ý nghĩa để bảo vệ môi trường, tặng những người thân yêu. Những sản phẩm tuy nhỏ nhưng mang tính nhân văn, tính giáo dục sâu sắc. Qua bài học STEM, các em không những được hiểu sâu kiến thức, yêu cầu cần đạt mà còn được phát triển kỹ năng giao tiếp, hợp tác và tạo được mối quan hệ tốt đẹp với người xung quanh, cao hơn nữa là các em được bồi dưỡng tình yêu và lòng biết ơn đối với gia đình, thầy cô, cộng đồng.

anh tin bai

Cùng với các tiết học Bài học STEM, các thầy cô còn hòa mình với các em học sinh trong phần trải nghiệm lập trình và điều khiển các Robot thông minh,  hoạt động trải nghiệm chủ đề “Khoa học trong mắt em”. Hứng thú với phần Robot đua xe đầy tốc độ đến Robot dò line, các thầy cô tham gia cùng các em học sinh khám phá khoa học qua với thí nghiệm hoá học thổi bóng bay bằng Baking Soda và giấm, trứng nổi trứng chìm, thử thách xiên que qua bóng bay mà không làm nổ bóng. Nghe các em giải thích về nguyên lý cơ bản của khoa học và kỹ thuật trong từng thí nghiệm các thầy cô trầm trò, khen ngợi. Tiến sĩ Nguyễn Thị Thuý đã động viên, khích lệ “Các con rất giỏi, không chỉ hướng dẫn các thầy cô thực hành thành công mà giải thích rất đúng về nguyên lí khoa học trong mỗi thí nghiệm”. Sự thích thú trong mắt của các em không chỉ là niềm vui trong việc chơi với công nghệ mà còn là sự phấn khích vì các em đã biết ứng dụng khoa học kỹ thuật vào thực hành, thử nghiệm và vận dụng trong cuộc sống hành ngày.

anh tin bai

Đặc biệt, đoàn công tác đã rất ấn tượng khi tham quan phòng trưng bày các Kế hoạch giáo dục nhà trường, Kế hoạch thực hiện GDSTEM theo CTGDPT 2018, Kế hoạch môn học, Kế hoạch chủ đề STEM, các sản phẩm thiết kế bài học STEM của các thầy cô giáo cùng với các sản phẩm từ bài học STEM của các em học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 của trường. 

Cuộc gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai, Phòng GD&ĐTTP Lào Cai, trường Tiểu học Lê Ngọc Hân và đoàn công tác đến từ Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Kạn đã để lại những ấn tượng sâu sắc và là nguồn động viên mạnh mẽ cho việc triển khai giáo dục STEM tại trường Tiểu học Lê Ngọc Hân. Qua những trao đổi chân thành và những kinh nghiệm chia sẻ giữa hai tỉnh, giúp các nhà trường tự tin triển khai hiệu quả giáo dục STEM theo CTGDPT 2018, để GDSTEM không chỉ là một phần của chương trình học mà còn là định hướng đúng trong tương lai cho các em học sinh./.

Người viết: Đặng Thị Lan – GV trường Tiểu học Lê Ngọc Hân

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1