Gương thanh niên điển hình trong công tác phụ trách đội TNTP Hồ Chí Minh và chăm sóc thiếu niên nhi đồng

 “Lúc ở nhà mẹ cũng là cô giáo. Khi đến trường cô giáo như mẹ hiền. Cô và mẹ là hai cô giáo. Mẹ và cô ấy hai mẹ hiền.” Mỗi khi nghe lời bài hát ấy, tôi lại chợt nhớ tới hình ảnh cô giáo Đỗ Thị Hồng Hải - GV âm nhạc  Tổng phụ trách Đội - trường Tiểu học Lê Ngọc Hân. Cô chính là tấm gương thanh niên điển hình trong công tác phụ trách đội TNTP Hồ Chí Minh và chăm sóc thiếu niên nhi đồng.

 “Lúc ở nhà mẹ cũng là cô giáo. Khi đến trường cô giáo như mẹ hiền. Cô và mẹ là hai cô giáo. Mẹ và cô ấy hai mẹ hiền.” Mỗi khi nghe lời bài hát ấy, tôi lại chợt nhớ tới hình ảnh cô giáo Đỗ Thị Hồng Hải - GV âm nhạc  Tổng phụ trách Đội - trường Tiểu học Lê Ngọc Hân. Cô chính là tấm gương thanh niên điển hình trong công tác phụ trách đội TNTP Hồ Chí Minh và chăm sóc thiếu niên nhi đồng.

(Hình ảnh cô giáo Đỗ  Thị Hồng Hải)

Cô giáo Đỗ Thị Hồng Hải sinh ra và lớn lên ở xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Sau khi tốt nghiệp trường Đại học sư phạm Nghệ thuật Trung ương, cô được phân công công tác tại trường tiểu học xã Dương Quỳ - một trường tiểu học vùng cao tại huyện Văn Bàn. Trường xa nhà, con lại còn nhỏ, chồng là bộ đội thường xuyên đi công tác xa. Khó khăn chồng chất khó khăn. Nhưng với nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự nỗ lực cố gắng không mệt mỏi  của mình, cô đã phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.  Ba năm công tác tại đây, cô luôn được lãnh đạo tin tưởng, đồng nghiệp quý mến, học sinh tin yêu. Đến năm 2011 cô chuyển về công tác tại trường Tiểu học Tả Phời, thành phố Lào Cai. Sau 5 năm cống hiến tại một trong những điểm trường khó khăn của trường Tiểu học Tả Phời, với nhiều thành tích xuất sắc, cô được thuyên chuyển về trường Tiểu học Lê Ngọc Hân, thành phố Lào Cai. Đây là một trong những lá cờ đầu của giáo dục thành phố. Tại đây, cô được phân công nhiệm vụ làm tổng phụ trách Đội kiêm giáo viên âm nhạc .

Với công việc là Tổng  phụ trách Đội, mọi thứ đều mới mẻ, lại chưa được đào tạo nghiệp vụ bài bản, làm sao để đáp ứng yêu cầu tại ngôi trường mới, hiện đại, buộc cô phải tìm tòi, học hỏi  đồng nghiệp đi trước đã từng làm. Cô đã từng trăn trở, nghĩ suy : Công việc tổng phụ trách Đội rất vất vả, mất nhiều thời gian, phải thực sự yêu nghề, yêu  trò, đặt mình vào vị trí các em mới có thể làm tốt được. Từ suy nghĩ ấy, cô luôn  tìm các giải pháp thích hợp, điều chỉnh hoạt động Đội, hoạt động Sao Nhi đồng cho phù hợp với thực tế của nhà trường, nâng cao chất lượng các phong trào. Cũng từ các phong trào “Kế hoạch nhỏ”, mô hình “ Chia sẻ yêu thương” đến các cuộc vận động, xây dựng “Quỹ vì bạn nghèo”; những lời kêu gọi “ Giúp bạn tới trương”… mà đã có rất nhiều đội viên, nhi đồng được nhận quà, được tiếp sức đến trường.                           

       Trong công tác, cô là tổng đạo diễn của nhiều sân chơi, nhiều hoạt động có ý nghĩa giúp các em vui thích khi đến trường như hội thi “An toàn giao thông”, “Vui hội trăng rằm”, “Cha mẹ cùng con chắp cánh ước mơ”, “Ngày hội thiếu nhi vui khoẻ”, … Các hội thi đã thu hút được rất nhiều đội viên, sao nhi đồng tham gia. Những hoạt động ấy không chỉ giúp các em có thêm nhiều kiến thức mà còn rèn cho các em sự tự tin, chủ động, tính tích cực. Ngoài ra, cô còn lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho học sinh như kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, tai nạn học đường, phòng chống đuối nước, tự bảo vệ bản thân, chống xâm hại tình dục, vệ sinh tuổi dậy thì… bằng nhiều hình thức hoạt động khác nhau. Cô còn đặc biệt quan tâm đến việc nêu gương người tốt – việc tốt. Nhiều tấm gương trong phong trào “Nói lời hay – Làm việc tốt”, “Nhặt được của rơi – Trả người đánh mất” được tuyên dương trước cờ. Tất cả các  hoạt động đó  gắn liền với phong trào trào “Ba tốt”.

        Thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, cô luôn gương mẫu để các học sinh noi theo. Khi đánh giá nhận xét, tuyên dương, khen thưởng các em thầy luôn công bằng, khéo léo và tế nhị. Cô vừa khích lệ, động viên, vừa uốn nắn, hướng dẫn các em kịp thời khắc phục thiếu sót. Điều đó tạo cho các em sức mạnh đoàn kết, sự cống hiến hết mình của  khi tham gia các phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao của nhà trường. Chính sự chịu khó học hỏi trong công việc, sự năng động sáng tạo trong cách làm của cô nên nhiều năm liền Liên đội nhà trường đạt Liên đội mạnh cấp Tỉnh và được TW Đoàn tặng bằng khen. Bản thân cô cũng  nhiều lần được  HĐĐ thành phố và tỉnh Đoàn khen ngợi, biểu dương.

( Cô Hải luôn gần gũi với các em nhi đồng)

Vì công việc bộn bề, hầu như ngày nào cô cũng ở trường từ sáng sớm đến tối mịt, có những tối mùa đông lạnh buốt, tôi vẫn thấy cô làm việc. Vất vả là thế, tận tụy là thế nhưng cô rất may mắn khi có một gia đình hạnh phúc và sự đồng tình ủng hộ của bố mẹ. Không chỉ là một giáo viên TPT đội giỏi cấp tỉnh, cô còn là người con ngoan ngoãn, hiếu thảo với bố mẹ. Nhiều người hỏi về bí quyết, cô tâm sự “Ước mơ của tôi từ nhỏ là được làm cô giáo. Khi nhận nhiệm vụ với vai trò là giáo viên Tổng phụ trách đội tôi lại càng thất yêu nghề và yêu những cô cậu học trò hồn nhiên hơn. Tôi muốn truyền niềm đam mê và tình yêu ấy cho thật nhiều thế hệ học trò. Những điều này luôn là nguồn động lực để làm tốt mặc dù đôi khi có chút khó khăn”, “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai?” Những lời tâm sự ấy của cô như thôi thúc, thức tỉnh trong tôi phải phấn đấu hơn nữa trong sự nghiệp trồng người. Những thành công mà cô đạt được đã đánh dấu bước đầu trong sự nghiệp, đó là nền tảng, là động lực để cô phấn đấu, làm tốt hơn sứ mệnh của mình. Trong công tác, cô luôn bám sát vào kế hoạch và nhiệm vụ năm học của ngành và ứng dụng nhạy bén những thành quả từ những năm học trước để xây dựng cho bản thân một kế hoạch hoạt động cụ thể, tham mưu cùng Ban giám hiệu nhà trường, các bộ phận chức năng, các ban ngành, đoàn thể cũng như đội ngũ các anh chị phụ trách để làm nên sự thành công của phong trào hoạt động Đội của Liên đội. Những cố gắng nỗ lực của cô góp phần không nhỏ vào bảng thành tích của nhà trường nói riêng và của giáo dục thành phố Lào Cai nói chung đồng thời góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn.

Cô Đỗ Thị Hồng Hải là một giáo viên TPT đội, có năng lực và hết lòng với công việc, có lối sống hòa đồng, giản dị, gần gũi với mọi người. Cô luôn luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Được sự giúp đỡ của nhà trường, công đoàn, chị em đồng nghiệp quan tâm giúp đỡ động viên  nên cô đã vươn lên qua mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà nhà trường giao. Là một giáo viên TPT được phụ huynh tin yêu và học sinh quý mến. Hơn ai hết cô hiểu rằng, chất lượng học tập của các em bắt đầu từ chất lượng giáo viên. Để nhận được lòng tin của phụ huynh, không gì khác ngoài chất lượng học tập và dạy dỗ các em thật tốt. Với tinh thần lạc quan, yêu đời, không đầu hàng trước số phận, không nản chí trước khó khăn, cô vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ của một người giáo viên ở trường vừa là một người vợ, người mẹ đảm đang trong gia đình để cho chồng yên tâm công tác. Cô luôn là giáo viên hết sức tận tụy, chịu khó, tự học, tìm tòi, học hỏi đồng nghiệp để tích lũy kiến thức chuyên môn cho bản thân. Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid - 19, cô đã phát huy năng lực của mình qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tổ chức sáng tạo các hoạt động đội. Những video, bài giảng, trò chơi sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm của cô luôn sáng tạo, đổi mới đề phù hợp với lứa tuổi các em thiếu nhi, mang lại hiệu quả cao trong các phong trào hoạt động Đội.

Bên cạnh đó, cô luôn nhiệt tình và đi đầu trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động do nhà trường và công đoàn ngành tổ chức, nhất là các hội thi giáo viên dạy giỏi, làm đồ dùng dạy học, tổ chức và hướng dẫn các em đội viên, nhi đồng tham gia các chương trình, các sân chơi bổ ích. Minh chứng cho những cống hiến của cô trong suốt những năm qua là thành tích giáo viên dạy giỏi của thành phố nhiều năm liền, công nhận danh hiệu TPT đội giỏi cấp tỉnh, nhận Bằng khen của Hội đồng đội tỉnh. Đặc biệt năm học 2021 – 2022, cô được nhà trường đề nghị xét tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; Hội đồng đội thành phố đề nghị xét tặng Bằng khen của BCH Trung Ương Đoàn về thành tích xuất sắc trong công tác đội và phong trào thiếu nhi năm học 2021 – 2022. Không những thế, cô còn có những đóng góp không nhỏ trong bảng vàng thành tích của Liên đội: Năm học 2019- 2020, một học sinh nhận được Bằng khen của Trung Ương Đoàn, một học sinh được nhận bằng khen của Bộ giáo dục, Liên đội được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

(Cô giáo TPT Đỗ Thị Hồng Hải nhận Bằng khen của Hội đồng đội tỉnh Lào Cai )

Cô giáo Đỗ Thị Hồng Hải thật xứng đáng là một tấm gương  vượt khó, tận tụy, cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục, là người thắp lửa niềm tin, hi vọng cho lớp lớp học trò và truyền năng lượng yêu thương, tích cực cho mỗi giáo viên trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi trường học. Hình ảnh về cô sẽ mãi là đóa hoa ngát hương để chúng ta trân trọng và là tấm gương sáng để chúng ta noi gương./.

                                                                           Chi đoàn trường TH Lê Ngọc Hân

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1