TRIỂN KHAI GIÁO DỤC KĨ NĂNG CÔNG DÂN SỐ TRONG CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN TP LÀO CAI

Thực hiện Công văn số 01/SGD&ĐT, ngày 28/8/2024 của Sở GD&ĐT về Hướng dẫn nhiệm vụ học năm học 2024 - 2025; Công văn 399/PG&ĐT về thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025, cấp Tiểu học; Kế hoạch số 50/PGD&ĐT ngày 14/10/2024 về tổ chức Hội thảo chuyên đề Giáo dục kĩ năng công dân số.

Ngày 18/10/2024, tại Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân Phòng GD&ĐT đã tổ chức Hội thảo chuyên đề Giáo dục kĩ năng công dân số, cấp thành phố. Tại buổi Hội thảo đã dự giờ 02 tiết dạy: “Dạy học phát triển năng lực Công dân số thông qua môn Tin học” cho học sinh lớp 4; “Dạy học tích hợp giáo dục kĩ năng Công dân số qua môn TN&XH” cho học sinh lớp 3 và thảo luận, trao đổi, chia sẻ, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình ứng dụng các phần mềm dạy học hiện đại để tiếp cận không gian số trong dạy học; bàn giải pháp ứng dụng công nghệ và triển khai thực hiện giáo dục kĩ năng công dân số, cấp Tiểu học.

Đến dự, chỉ đạo thực hiện chuyên đề có các đồng chí Chuyên viên Phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai; các đồng chí CBQL, giáo viên trường Tiểu học Lê Ngọc Hân cùng các đồng chí là Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, Tổ trưởng chuyên môn, giáo viên Tin học của các trường Tiểu học, TH&THCS trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Giáo viên thực hiện 02 tiết dạy chuyên đề là cô giáo Trần Thị Tuyên cùng các em học sinh lớp 3A5 và cô giáo Nguyễn Thị Hồng Dung cùng các em học sinh lớp 4A5, Trường TH Lê Ngọc Hân.

anh tin bai

Sau khi dự 2 tiết học, các đồng chí CBQL và giáo viên các trường đã sôi nổi thảo luận, trong đó có 16 ý kiến trao đổi, chia sẻ, rút kinh nghiệm giờ dạy đồng thời chia sẻ những khó khăn, vướng mắc và đưa ra các giải pháp thực hiện nâng cao chất lượng hiệu quả để tiếp tục triển khai thực hiện nội dung mới “Giáo dục kĩ năng công dân số”.

Tại buổi Hội thảo, đồng chí Vũ Thị Thu Huyền – Chuyên viên Phòng GD&ĐT, phụ trách cấp Tiểu học đã phát biểu chỉ đạo các nhà trường tiếp tục rà soát nội dung tích hợp GDKNCDS cụ thể trong Kế hoạch môn học; Xây dựng Kế hoạch bài dạy tích hợp nội dung GDKNCDS vào môn học phù hợp đối với từng bài, từng môn học cụ thể; Kế hoạch bài học xác định mục tiêu dạy cần thể hiện nội dung tham chiếu khung năng lực số học phù hợp với năng lực, đối trượng HS, có biện pháp hỗ trợ học sinh hiệu quả; nội dung tích hợp GDKNCDS trong Kế hoạch bài học phải bám sát Kế hoạch môn học.

Giáo viên cần linh hoạt trong việc dạy tích hợp, chủ động sử dụng các phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động, phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện thực tế của từng lớp, từng trường. Dạy học phát triển GDKNCDS cho HS qua từng hoạt động, tích cực hóa hoạt động học tập, chú trọng tổ chức hoạt động học nhằm hình thành và phát triển năng lực tin học cho HS; Các hoạt động ƯDCNTT phải phù hợp với năng lực, đối trượng HS và điều kiện thực tế của nhà trường và điều kiện chuẩn bị đồ dùng thiết bị học tập của HS giúp phát huy năng lực và phẩm chất của các em học sinh để đạt mục tiêu đề ra. Đồng thời, việc kiểm soát chất lượng trong từng hoạt động học tập của học sinh là rất cần thiết, tránh dạy tích hợp chỉ mang tính hình thức, không hiệu quả,… Kết quả của buổi Hội thảo chuyên đề chính là bước khởi đầu thành công cho việc triển khai giáo dục kỹ năng công dân số trong năm học, giúp học sinh nắm vững kỹ năng sử dụng công nghệ và truyền thông an toàn, phát triển tư duy đa chiều và khả năng sáng tạo trong kỷ nguyên số./.

Đưa tin: Nguyễn Hương – Ban truyền thông Tiểu học Lê Ngọc Hân   

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1