Vài nét về phường Lào Cai - TP Lào Cai - Tỉnh Lào Cai
Lào Cai là một phường biên giới, với 6,1km đường biên tiếp giáp với huyện Hà Khẩu, Tỉnh Vân nam, trung Quốc, UBND phường được tái lập ngày 11/11/1992 theo Quyết định số 40/QĐ-UBND Thị xã Lào Cai, lúc tái lập có tên gọi là Ban Đại diện Tiểu khu Lào Cai

1. Khái quát chung:

1.1. Lào Cai là một phường biên giới, với 6,1km đường biên tiếp giáp với huyện Hà Khẩu, Tỉnh Vân nam, trung Quốc, UBND phường được tái lập ngày 11/11/1992 theo Quyết định số 40/QĐ-UBND Thị xã Lào Cai, lúc tái lập có tên gọi là Ban Đại diện Tiểu khu Lào Cai.Ngày 02/3/1994, Thị ủy Lào cai ban hành Quyết định số 15 về việc nâng cấp chi bộ phường Lào Cai thành Đảng bộ phường và từ đó đến nay, phường Lào Cai không ngừng phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, phường nằm trên tuyến hành lang kinh tế trọng điểm Côn Minh, Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng và quảng Ninh, do đó có nhiều điều kiện thuận lợi để Kinh tế phát triển và mở rộng đối ngoại.

+ Phía Đông giáp huyện Bảo Thắng

+ Phía Tây giáp phường Duyên Hải, phường Cốc Lếu.

+ Phía Nam giáp phường Phố Mới.

+ Phía Bắc giáp tỉnh Vân Nam - Trung Quốc.



1.2. Tổng diện tích đất tự nhiên 329,12 ha: Với 557 hộ, Dân số 1.924 khẩu. chia làm 05 tổ dân phố, dưới sự chỉ đạo của 04 chi bộ khu dân cư.

1.3. Thành phần dân tộc: Trên địa bàn có 11 dân tộc anh em cùng sinh sống. Cụ thể theo bảng phân tích dưới đấy.

 

Tổng số

 

Chia theo thành phần dân tộc

 

Kinh

 

Mông

 

Dao

 

Tày

 

Nùng

 

Giáy

 

Cao Lan

 

 

Thái

 

Mường

 

Hoa

1.891

1.825

6

3

39

3

12

3

3

11

5

14

1.5. Khí hậu: Phường thuộc tiểu vùng khí hậu nhiệt đới và chịu ảnh hưởng chủ yếu của khí hậu miền Bắc.

1.6. Về hệ thống giao thông: Có hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy thuận tiện cho việc phát triển kinh tế. Đặc biệt, trên địa bàn phường có 02 con sông: Sông Hồng, Nậm Thi chảy qua, nguồn nước của Sông Nậm Thi được sử dụng, khai thác làm nguồn nước sinh hoạt cho Nhân dân khu vực phía Bắc thành phố.

2. Đặc điểm về Kinh tế:  Là phường biên giới, có cặp cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn, và quần thể di tích lịch sử,….. TMDV, Du lịch: Phường xác định 3 mũi nhọn để đột phá và phát triển bền vững về kinh tế, cụ thể như sau:

2.1. Tiềm năng phát triển về du lịch:

Là địa bàn có vị trí đắc địa được chọn để xây dựng cửa khẩu Quốc tế, cùng với 6,1km đường biên. Với vị trí địa lý kinh tế, chính trị quan trọng về quốc phòng an ninh và đối ngoại, là cầu nối gắn kết giao thương quan trọng trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hải Phòng, là địa bàn duy nhất có tuyến đường sắt nối liền với nước bạn, đây là điều kiện vô cùng thuận lợi để phường Lào Cai khai thác tiềm năng lợi thế vững bước đi lên. Trung tâm cửa khẩu Quốc tế được quy hoạch xây dựng khang trang, các di tích lịch sử trên địa bàn được xếp hạng di tích quốc gia, nhiều công ty, doanh nghiệp lữ hành được mở ra để đón khách thăm quan du lịch trong và ngoài địa bàn. Hệ thống di tích lịch sử văn hóa được trung tu tôn tạo, đặc biệt lễ hội Đền thượng đã trở thành điểm nhất du lịch tâm linh trong hành trình du lịch về cội nguồn giữa 3 tỉnh Lào Cai - Yên Bái - Phú thọ hàng năm thu hút hàng vạn lượt du khách đên thăm quan chiêm bái.

2.2. Tiềm nằng phát triển Thương Mại: Sự kết hợp giữa tiềm năng và lợi thế của một đô thị tỉnh lỵ có cửa khẩu quốc tế với một đô thị công nghiệp đã tạo nên động lực mạnh mẽ, thúc đẩy tốc độ phát triển của thành phố Lào Cai. Theo đó tình hình kinh tế - xã hội của phường Lào Cai đã vào ổn định và có nhiều khởi sắc.

2.3. Dịch vụ:

Phường Lào Cai là địa bàn thuận lợi cho sự phát triển về du lịch của Tỉnh, thành phố. Đây vừa là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy Kinh tế- xã hội của địa phương phát triển theo hướng bền vững và cũng là thách thức lớn đối với địa phương trong xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, an toàn, trong xây dựng hình ảnh con người của phường theo hướng thân thiện, lịch sự, văn minh trong giao tiếp, kinh doanh; góp phần thu hút các thành phần kinh tế và khách du lịch đến với địa phương.

Với cơ cấu DV - TM - DL là chủ yếu UBND phường đã tập trung chỉ đạo và tạo mọi điều kiện cho các thành phần kinh tế hoạt động, nhìn chung nhịp độ phát triển khá ổn định tổng doanh thu 9 tháng đầu năm 2019 ước đạt: 1212 tỷ đồng/ 1279 tỷ đồng = 95% KH.

                                                                                                                                                                                                                                                                          Ánh Nguyệt

                                                                                                                                                                                                                                                      Công chức VH-XH phường Lào Cai

Trần Ánh Nguyệt
Tin khác
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1